Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

Mùa xoài ở vùng đất Cam Lâm



MÙA XOÀI Ở VÙNG ĐẤT CAM LÂM

Gần hơn 3.000 ha đất được dùng để trồng xoài ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa), mà phần lớn tập trung ở các xã Cam Thành, Cam Đức, Cam Hải. Ở đây hầu như nhà nào cũng trồng xoài, nhiều thì cả vài ha, ít thì vài chục gốc. Có thể nói, xoài là cây đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho vùng đất này.

Cây xoài đã có mặt ở đây từ rất lâu, nghe nói cũng hơn 100 năm rồi. Dần dần người dân ở đây nhân rộng chúng ra và trở thành một vùng xoài như bây giờ. Cây xoài đã làm cho mảnh đất cát pha này trở nên có giá trị hơn bao giờ hết. Và tình yêu của người dân dành cho loài cây chịu được khí hậu thổ nhưỡng khắc nghiệt này càng ngày càng lớn lên.

Sạp xoài bán ở ven đường Cam Lâm

Mua xoai o vung dat cam lam

Những năm trước đây, cây xoài đa phần là giống xoài địa phương như cây xoài Tây, xoài Nu, ăn cũng rất ngon nhưng so với thị trường thì chất lượng không cao. Do đó, các hộ làm vườn đã học cách lai giống mới, thay giống xoài địa phương thành giống khác như xoài cát Hòa Lộc, xoài Thái, xoài Úc, xoài Ấn Độ, xoài Bom… cho năng suất cao, sâu bệnh giảm đi rất nhiều nhờ đó đem lại cho người dân những mùa xoài bội thu.
Từ tháng 4 đến tháng 7 là mùa của xoài. Người dân bắt đầu thu hoạch và vận chuyển đi khắp các tỉnh từ Bắc vào Nam. Các vựa xoài mọc lên thu gom cả chục tấn xoài mỗi ngày, các sạp xoài bày bán suốt dọc đường Quốc Lộ 1A để thông báo với du khách rằng họ đang đặt chân vào vùng đất Cam Lâm.
Ngoài trái xoài, một thực phẩm khác được chế biến từ xoài được rất nhiều người ưa chuộng và nay đã trở thành đặc sản đó là BÁNH XOÀI.
Bánh xoài có sẵn quanh năm, những trái xoài chín không kịp tiêu thụ hết được người dân dùng để chế biến ra bánh xoài, loại bánh với nguyên liệu 100% là xoài chín tự nhiên, để khi hết mùa xoài, người ta còn có cái để mà thưởng thức, còn có cái để gợi nhớ vị chua chua ngọt ngọt của trái xoài chín.





Share This

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Liên hệ

Nếu bạn muốn thưởng thức miễn phí bánh xoài Cam Lâm thì hãy ghé đền nhà của chúng tôi ở địa chỉ: 58/10H Đồng Nai, P15, Q10, TP. HCM. Hotline: 01226144202!



Designed By Bánh Xoài Nha Trang